Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Hộ chiếu là gì ? Tại sao phải làm hộ chiếu khi đi du lịch nước ngoài ?

Hộ chiếu là gì ?


Tại sao phải làm hộ chiếu khi đi du lịch nước ngoài ?


Bài viết này Visa Thái Dương xin chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản về hộ chiếu và lí do tại sao phải làm hộ chiếu khi đi du lịch nước ngoài. Bài viết này mình sẽ đăng lại từ trang Wikipedia Việt Nam.

Hộ chiếu là gì ?


Hộ chiếu Việt Nam là hộ chiếu được cấp cho công dân Việt Nam để đi lại quốc tế. Công dân Việt Nam mang hộ chiếu quốc gia được xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu của Việt Nam không cần thị thực.

Hộ chiếu quốc gia là tài sản của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và được sử dụng thay thế Giấy chứng minh nhân dân.


Cảm nhận của mình về cuốn Hộ Chiếu Việt Nam thì bên ngoài không đẹp lắm. Màu xanh đặc trưng mình nghĩ lấy cảm hứng từ lá cây (Hồi xưa quân đội hay ngụy trang bằng lá cây). Và về lâu dài không giữ kỹ thì dễ bị nhăn bìa.

Những cuốn hộ chiếu mình thấy đẹp là: 


Hộ chiếu Canada

Hộ chiếu Na Uy

Hộ chiếu New Zealand

Passport Ukraine

Hộ chiếu Việt Nam có mấy loại ?


Các quy định hiện hành về hộ chiếu quốc gia bao gồm: hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao được liệt kê lần lượt dưới đây:
  1. Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông cấp cho mọi công dân Việt Nam.
  2. Hộ chiếu công vụ có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp, được gia hạn 1 lần, tối đa không quá 3 năm. Việc gia hạn phải thực hiện trước khi hộ chiếu hết hạn ít nhất 30 ngày.
  3. Hộ chiếu ngoại giao có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp, được gia hạn một lần, tối đa không quá 3 năm. Việc gia hạn phải thực hiện trước khi hộ chiếu hết hạn ít nhất 30 ngày.

Tại sao phải làm hộ chiếu khi đi du lịch nước ngoài ?




Hộ chiếu là một giấy tờ quan trọng, được coi như một giấy phép xuất nhập cảnh ra khỏi và trở lại một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Với những giấy tờ quan trọng này, bạn nên mang theo bên mình hoặc gửi bảo đảm tại khách sạn. Nếu không may, bạn bị mất hộ chiếu khi đi du lịch thì bản photo cũng giúp bạn được nhiều trong quá trình chứng thực lại giấy tờ và làm hộ chiếu tạm thời.

Nói nôm na thì hộ chiếu là một tấm giấy thông hành, cho phép bạn đi ra nước ngoài và trở về nước một cách hợp pháp. Giống như phim Tây Du Ký vậy đó, Đường Tăng mỗi lần đến một đất nước khác nhau đều phải nhờ Vua đóng một dấu mộc vào quyển sổ đấy.

Mặc dù hộ chiếu là giấy tờ rất quan trọng nên các bạn khi đi làm hộ chiếu cần phải tham khảo kỹ hồ sơ để lúc đi làm hộ chiếu không phải bỡ ngỡ nhé. Các bạn có thể xem tại đây nha:
  1. Thủ tục làm hộ chiếu (Passport) chi tiết 2018
  2. Tại Tp. Hồ Chí Minh thì làm hộ chiếu ở đâu ?
  3. Hướng dẫn chi tiết viết tờ khai làm hộ chiếu
Hôm nay ghi đến nhiêu đây. Tuần sau mình sẽ viết 1 bài hướng dẫn về cách xử lý khi bạn bị mất hộ chiếu hoặc cách làm lại hộ chiếu như thế nào. Ủng hộ mình bằng cách chia sẻ nhé !